Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

Chuyện M.U và nhà Glazer: Chán quá, ông chủ Mỹ

M.U đang sa sút. Điều này rõ như ban ngày. Song, nhà Glazerdường như chú trọng đến những đồng USD đổ về túi họ nhiều hơn.

Trên the thao 24h Telegraph, cây bút Jim White giật tít "người hâm mộ M.U phải đối mặt thêm 5 năm triều đại Glazernomics". Thuật ngữ "Glazernomics" là cách ghép chữ giữa Glazer, đội chủ quản của M.U, và từ "economic" (tính từ thuộc về kinh tế). Bài viết này ra lò ngay khi báo Guardian đưa tin nhà Glazer bác tin đồn bán M.U.


Dường như cái chết của ông trùm Malcolm Glazer không ảnh hưởng đến quyết tâm giữ M.U của những đứa con nhà Glazer . Không quá khó để nhận ra điều này. Đó là bởi, một thống kê của tạp chí Forbes ước tính giá trị M.U lúc này lên tới 1.85 tỷ bảng, nhiều gần đôi so với tổng số tiền nhà Glazer bỏ ra để mua lại CLB vào năm 2005.

Ngoài ra, doanh thu của CLB đang ở mức kỷ lục, với bản hợp đồng tài trợ áo đấu của Adidas lên tới 750 triệu bảng trong 5 năm tới. Đó còn chưa kể đến hợp đồng tài trợ áo đấu lên tới 25 triệu bảng/năm với hang sản xuất xe hơi Chevrolet có thời hạn trong vòng 7 năm. Trong thương mại, khi M.U vẫn còn nhận được các hợp đồng "khủng", nhà Glazer không dại bỏ đi. 

Song, câu hỏi được đặt ra lúc này là: 5 năm tới, M.U sẽ ra sao khi "Glazernomics" tròn 15 năm vận hành. 



Về lợi nhuận, ông chủ Mỹ chắc chắn bỏ túi rất nhiều tiền. Thật vậy, nhà Glazer may mắn sở hữu M.U trong thời kỳ giải Premier League thống lĩnh thị trường thể thao toàn cầu. Và giờ đây, mạng lưới truyền hình bùng nổ cũng đem đến không ít lợi nhuận. Số đối tác thương mại của họ đang là 35 và hứa hẹn tăng lên 250 vào năm 2020. 

Nhưng người hâm mộ không quan tâm đến giá cổ phiếu đội bóng tại thị trường chứng khoán New York tăng hay giảm. Trên kênh Fox Sports tuần này có chiếu thực trạng đội Tampa Bay Buccaneers, câu lạc bộ bóng bầu dục Mỹ được mua bởi gia đình Glazer vào năm 1994, xếp chót ở giải quốc gia có 32 đội. Người ta quy cho sự xuống dốc của Tampa Bay Buccaneers nằm ở cách điều hành kém cỏi của ông chủ. Tại Anh, NHM của United sợ điều này sẽ tái hiện với đội bóng con cưng.


Theo bao bong da thời kỳ nhà Glazer mới điều hành M.U, họ may mắn được hưởng lợi nhờ Sir Alex Ferguson. Lúc bấy giờ, Sir Alex còn giúp đội bóng giành những danh hiệu. Nhưng sau đó, những kế hoạch nghèo nàn, chính sách chuyển nhượng thiếu khoa học khiến đội bóng xuống dốc. Để mô tả cho điều này, Jim White viết "cách họ tham gia chuyển nhượng như ném một đống bùn vào bức tường rồi mặc kệ ra sao thì ra". 

Cuối tuần qua, M.U thua Swansea 1-2 trong trận khai mạc Premier League xem lại trên video bong da. Từ hàng ghế VIP, nhà Glazer đang suy tính điều gì? Cấp cho Van Gaal hàng chục triệu bảng rồi mặc cho ông xoay sở? Có thể lắm. 


Thay cho lời kết, Jim White có nói đã tới lúc nhà Glazer phải đầu tư thật sự nghiêm túc vào CLB và tạo ra một diện mạo mới cho đội bóng. Phàm là CĐV của M.U, ai cũng mong điều này. Bằng không, khi nhắc tới M.U, người ta sẽ thốt lên: “Chán quá, ông chủ Mỹ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét